Thủ tướng đồng ý nới quy định cho vay mua nhà gói 30.000 tỷ | Nhà ở xã hội TP Hồ Chí Minh - Căn hộ giá rẻ Sài Gòn
Home » » Thủ tướng đồng ý nới quy định cho vay mua nhà gói 30.000 tỷ

Thủ tướng đồng ý nới quy định cho vay mua nhà gói 30.000 tỷ

- Bộ trưởng Xây dựng đề xuất Chính phủ kéo dài thời gian hỗ trợ người dân vay tiền mua nhà từ 10 lên 15 năm, mở rộng đối tượng được vay từ gói 30.000 tỷ đồng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý, chỉ đạo đưa những nội dung này vào thực hiện…

Phát biểu về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp cho nửa sau năm 2014 tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và hỗ trợ nhà ở cho những hộ khó khăn về nhà ở.

Giải pháp cụ thể Bộ trưởng Xây dựng đưa ra là kéo dài thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân với thời hạn cho vay tối đa từ 10 năm lên 15 năm. Vấn đề này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước rất ủng hộ.

Ngoài ra, một nội dung được kiến nghị sửa đổi là mở rộng đối tượng được vay vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cần bổ sung thêm đối tượng được vay là hộ gia đình, cá nhân, tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại  các khu công nghiệp, cho học sinh, sinh viên và các đối tượng khác thuộc diện được giải quyết nhà ở xã hội theo quy định của Nghị định 188 ban hành đầu năm nay.

“Vấn đề này đã được các Bộ liên quan đồng tình, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã rất ủng hộ, chỉ đạo triển khai” – Bộ trưởng Xây dựng báo cáo trước Chính phủ.
hop
Thủ tướng và các thành viên Chính phủ họp phiên họp thường kỳ tháng 6/2014

Người đứng đầu ngành xây dựng cũng đề nghị bổ sung đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đô thị có khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức, đã có đất ở phù hợp với quy hoạch thì cũng được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ để xây dựng nhà ở. Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính cũng nhất trí với chủ trương của Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu đề xuất mở rộng diện hỗ trợ nhà ở đến các hộ gia đình, cá nhân có khó khăn về nhà ở tại đô thị được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở thương mại là chung cư có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã quy định (tương tự điều kiện mua nhà ở xã hội quy định tại Nghị quyết 02).

Về phía địa phương, ông Dũng đề nghị tiếp tục rà soát các dự án bất động sản đang triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng cũng như quy định tại Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý phát triển đô thị. Cụ thể, quan điểm đưa ra lần này lần đầu tiên nhấn mạnh yêu cầu quản lý đô thị không chỉ theo quy hoạch mà phải có kế hoạch để tránh tình trạng quy hoạch treo.

Bộ trưởng Xây dựng chỉ rõ, từ việc rà soát để định ra khu vực phát triển và đề ra kế hoạch phát triển để từ đó yêu cầu những dự án nào cần dừng hoặc tiếp tục triển khai để phù hợp với khả năng và nhu cầu của thị trường, đảm bảo cho phát triển bền vững của thị trường.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng mong các địa phương ủng hộ, hỗ trợ đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội được tiếp cận với các thủ tục đất đai, để có thể triển khai nhanh các dự án nhà ở xã hội cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng lao động được có đất để đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân.

Theo ông Dũng, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp có nguyện vọng được bố trí đất để làm nhà ở cho công nhân. Người đứng đầu ngành xây dựng điểm qua tên một số doanh nghiệp sản xuất thiết bị hỗ trợ cho xe máy, ô tô ngay tại Hà Nội. Đơn vị nêu nguyện vọng có đất để làm nhà ở cho công nhân nhằm giữ chân người lao động ở lại gắn bó với doanh nghiệp.

Bộ trưởng Dũng đề nghị tạo điều kiện cho cả các hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội được có những điều kiện về hướng dẫn về thủ tục, về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế cũng như hỗ trợ vay vốn…

Những đề xuất, kiến nghị của Bộ trưởng Xây dựng đã được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý, tán thành. Thủ tướng chỉ đạo đưa các nội dung này vào Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 6 để triển khai thực hiện. Trong một vài ngày tới, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố cụ thể Nghị quyết phiên họp.
Theo nguồn: dantri.com.vn

0 nhận xét:

Phân phối nhà ở xã hội - Căn hộ giá rẻ

icon zalo
-->